ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ร้านหนังสือจีนนานมี www.nanmeechinesebooks.com
 
   

过年

เทศกาลตรุษจีนกล่าวกันว่าเริ่มมีมาตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ในยุคนั้นมีสัตว์ร้ายชื่อว่า “เหนียน” 年 nián ซึ่งจะปรากฏตัวปีละครั้งในคืนสิ้นสุดฤดูหนาว เพื่อโจมตีชาวบ้าน และทำลายพืชผลการเกษตร ต่อมาชาวบ้านได้ค้นพบว่า เจ้าสัตว์ร้ายตัวนี้กลัวเสียงดัง แสงสว่าง และสีแดง พวกเขาจึงประดับประดาบ้านของตนด้วยดวงไฟจนสว่างไสว ทาสีสิ่งของต่างๆ เป็นสีแดง ตีกลองและฆ้อง จุดประทัด และเชิดสิงโต "เหนียน" จึงถูกพิชิตลงได้ ประเพณีเฉลิมฉลองนี้จึงถูกเรียกกันว่า “กั้ว เหนียน” 过年 guò nián ซึ่งนอกจากจะหมายถึง การก้าวข้ามสู่ปีใหม่แล้วยังมีนัยถึง การพิชิตเหนียนลงได้

งานฉลองตรุษจีนจะเริ่มตั้งแต่ วันก่อนปีใหม่หนึ่งวัน และกินเวลายาวนานถึง 15 วัน (ราชการจีนหยุด 7 วัน) เทศกาลนี้นับเป็นช่วงเวลาแห่งการเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ ถือเคล็ดกันว่า ทุกสิ่งในชีวิตควรจะเป็นของใหม่ทั้งหมด เพื่อนำพาโชคลาภ และต้อนรับสิ่งใหม่ๆ ที่จะเข้ามาในชีวิต เช่น ตัดผมใหม่ สวมเสื้อผ้าใหม่ ผู้คนจะซื้อของขวัญเพื่อไปเยี่ยมเยียนญาติมิตร
ก่อนวันปีใหม่ชาวจีนจะทำความสะอาดบ้านเรือน และตกแต่งบ้านให้สวยงาม ด้วยผลไม้และสิ่งของที่เป็นศิริมงคล และแปะคำกลอนคู่และภาพมงคล ที่ทำจากกระดาษแดง ที่หมายถึงความสุข ความเจริญรุ่งเรืองและชีวิตที่ยืนยาว   

ธรรมเนียมหนึ่งที่ขาดไม่ได้คือ การรับประทานอาหารด้วยกันทั้งครอบครัวในคืนส่งท้ายปีเก่า ซึ่งประเพณีของภาคใต้ จะมีกับข้าวมงคลคือเต้าหู้และปลา เพราะว่า “เต้าหู้” และ “ปลา” นั้นออกเสียงพ้องเสียงกับคำว่า “ฟู่ยู่” 富裕 fùyù ซึ่งมีความหมายว่ามั่งคั่งร่ำรวย  ส่วนทางภาคเหนือ ในคืนส่งท้ายปีเก่า ทุกคนในครอบครัวจะห่อเกี๊ยว แล้วทานด้วยกันตอนเที่ยงคืนวันสิ้นปี อันถือเป็นสัญลักษณ์ของการเปลี่ยนผ่านสู่ปีใหม่อันเป็นมงคล
คนหนุ่มสาวและเด็กๆ จะได้รับ “ยา สุ้ย เฉียน” 压岁钱 yā shuì qián หรือ “หงเปา” 红包 hóngbāo หรือเงินแต๊ะเอียที่เรารู้จักกันดีจากญาติผู้ใหญ่ เพื่อเป็นการอวยพรให้โชคดี มีความสุข
 
ในวันปีใหม่ ทุกคนจะพูดแต่สิ่งดีๆ ที่เป็นศิริมงคล จะพากันไปอวยพรผู้ใหญ่ที่ตนเคารพ เจอหน้าใครก็จะอวยพรให้มีความสุขด้วยคำว่า “กงสี่ กงสี่” 恭喜 gōng xǐ แต่ละบ้านจะต้อนรับแขกด้วยขนมและของหวาน โดยเฉพาะขนมถ้วยฟู หรือ “เหนียน เกา” 年糕 nián gāo ซึ่งมีความหมายเป็นมงคล โดยหมายถึง “โตขึ้น” และ “เจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน”

« ย้อนกลับ

คำอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

พ่อ