ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ร้านหนังสือจีนนานมี www.nanmeechinesebooks.com
 
   

风水

ฮวงจุ้ย :风水 :feng shui มาจากคำว่า ลม(ฮวง) และ น้ำ(จุ้ย) ออกเสียงตามสำเนียงจีนแต้จิ๋ว  จีนกลางออกเสียงว่า เฟิงสุ่ย ฮวงจุ้ยอาศัยหลักการไหลเวียนของลมและน้ำในสภาพแวดล้อมต่างๆ สิ่งนี้เราเรียกมันว่า ของไหล ซึ่งต้องให้ของไหลที่ดีมาทดแทนของไหลที่ไม่ดี หรือปิดกั้นมิให้ของไหลที่ไม่ดีมารบกวนผู้อยู่อาศัย เกิดเป็นการไหลเวียนที่สะดวก และนำมาซึ่งความเจริญรุ่งเรืองวงจุ้ยเป็นศาสตร์จีนโบราณที่ตกทอดมาจนปัจจุบัน มีอิทธิพลต่อแนวคิดด้านต่างๆ โดยเฉพาะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ตั้งแต่ทิศทางและตำแหน่งของบ้าน ตลอดจนการจัดวางเครื่องเรือนและของตกแต่งต่างๆ โดยฮวงจุ้ยที่ดีเริ่มต้นจากการมีชัยภูมิที่เหมาะสม ซึ่งสิ่งนี้เราสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ เช่นการเลือกตำแหน่งทำเลในการอ่านหนังสือให้มีสมาธิ 

-  ควรนั่งอ่านหนังสือให้ไกลจากประตูให้มากที่สุด โบราณเชื่อกันว่าการนั่งติดประตูจะทำให้ถูกซักไซ้ไล่เลียงอยู่ตลอดเวลา เพราะประตูคือปาก ซึ่งตามหลักเหตุผลแล้ว ประตูเป็นจุดที่มีคนเดินผ่านไปมา หรือเดินเข้าออกมากทำให้เสียสมาธิได้ง่าย
-  ไม่ควรนั่งหันหลังให้ประตู เพราะเราจะไม่รู้ตัวเวลามีใครเข้ามาในห้อง และอาจคอยพะวงว่าจะมีคนเข้ามาจนเสียสมาธิ
-  ไม่นั่งอ่านหนังสือตรงทางเดิน ความรู้สึกของคนนั่งจะไม่เข้มแข็ง และวอกแวกเพราะคนเดินผ่านไปมา
-  อย่านั่งติดกระจกเงา ตามตำรากล่าวว่าจะทำให้มีการจ้องจับผิด ถูกทรยศหักหลัง หรือนินทาลับหลัง ซึ่งในความเป็นจริงเราจะเสียสมาธิได้ เพราะหันไปสนใจเงาในกระจก
-  ถ้ามีภาพต้นไม้หรือภูเขาที่อุดมสมบูรณ์ติดไว้ด้านหลังโต๊ะอ่านหนังสือ จะช่วยให้จิตใจปลอดโปร่ง   และยังสามารถหันไปพักสายตาหลังจากใช้สายตาติดต่อกันเป็นเวลานานได้ด้วย

« ย้อนกลับ

คำอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

书香
คำว่า 书香 (shu xiang / ซวู เซียง) มาจากวลี 书香门第 (shu xiang men di / ซวู เซียง เหมิน) หมายถึง การสืบทอดความรู้และวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม